เปิดเคล็ดลับถนอมเกียร์ออโต้ ให้ใช้งานได้ยาวนาน

เกียร์ออโต้ เป็นระบบส่งกำลังเครื่องที่ใช้งานง่ายมาก ๆ ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงคลัชต์แบบเกียร์ธรรมดา เพียงแค่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบคันเร่งก็ซิ่งได้เลย
แม้ว่าจะเป็นระบบที่ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าใช้งานไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกียร์ออโต้มีปัญหาการใช้งานได้ในอนาคต เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงการใช้งานที่ถูกต้อง
ขอแนะนำเคล็ดลับการใช้งานรถเกียร์ออโต้ที่ควรจะเป็น ยืดอายุการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สัญลักษณ์บนแป้นรถเกียร์ออโต้มีความหมายอย่างไร

ก่อนจะเข้าเรื่องเคล็ดลับการถนอมเกียร์ออโต้ ขอพาทุกคนไปทบทวนความจำกันหน่อยว่า สัญลักษณ์เกียร์ออโต้ และตัวนั้นมีความหมายว่าอะไรบ้าง


  • P เกียร์จอด (Parking) ช่วยล็อกไม่ให้รถขยับได้ในขณะจอดนิ่งสนิท ไม่แนะนำให้เข้าเกียร์ P ตอนจอดติดไฟแดง
  • R เกียร์ถอยหลัง (Reverse) ใช้ในจังหวะบังคับรถถอยหลังเพื่อจอด หรือถอยหลังยาว ๆ
  • N เกียร์ว่าง (Neutral) เป็นเกียร์ที่ไม่ได้ช่วยเรื่องการขับเคลื่อน ใช้ในจังหวะจอดรถชั่วคราวอย่างตอนจอดติดไฟแดง หรือเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ตอนจอดขวางเพื่อให้รถคันอื่นเข็นได้
  • D เกียร์เดินหน้า (Drive) เป็นเกียร์หลักที่ใช้ในการขับส่งกำลัง บางรุ่นมีเกียร์ D3, D2 และ D1 มีไว้ช่วยควบคุมระดับรอบเครื่องยนต์ในกรณีขึ้นลงทางลาดชัน
  • L เกียร์ต่ำ (Low) ใช้ในช่วงลงเนินที่มีความชันมาก ๆ เพื่อควบคุมรอบเครื่องให้ต่ำโดยไม่ต้องพึ่งเบรกมาเกินความจำเป็น บางรุ่นจะใช้เป็นสัญลักษณ์ D1
  • S เกียร์สำหรับเร่งแซง (Sport) ใช้ในจังหวะเร่งแซง ช่วยเร่งรอบให้สูงมากกว่าเกียร์ D ทั่วไป บางรุ่นจะเป็นสัญลักษณ์ D3 - D2
  • B เกียร์สำหรับช่วยเบรก (Brake) มีในรถยนต์ประเภทไฮบริด ช่วยออกแรงเบรกคล้ายกับเกียร์ L ใช้สำหรับในจังหวะลงทางลาดชัน



5 วิธีถนอมเกียร์ออโต้ให้ใช้งานได้นานขึ้น




สำหรับวิธีการถนอมเกียร์รถออโต้นั้นมีทั้งหมด 5 ประเด็นหลัก ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้


1. เหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง

แม้ว่าเกียร์ออโต้จะสามารถเปลี่ยนได้ทันที แต่ทุกครั้งที่เข้าเกียร์ขอแนะนำให้เหยียบเบรกทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นการช่วยป้องกันอาการเกียร์กระชาก

อีกทั้งยังช่วยให้ระบบเกียร์สามารถส่งกำลังได้อย่างเต็มที่ไม่มีสะดุด และถนอมชุดเฟืองเกียร์ให้ใช้งานได้ยาวนาน


2. ใช้เบรกมือเมื่อจอดบนทางลาดชัน

เกียร์ P คือเกียร์ที่มีการล็อกระบบส่งกำลังทั้งหมด ทำให้รถยนต์หยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว แต่สำหรับการจอดรถในบริเวณที่มีความลาดชัน

ควรดึงเบรกมือควบคู่กับเกียร์ P ด้วย เป็นเทคนิคช่วยลดภาระของสลักเกียร์ โดยมีเบรกเข้ามาช่วยรับน้ำหนักของรถยนต์


3. หลีกเลี่ยงการคิกดาวน์บ่อย

การคิกดาวน์เป็นการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกในเวลาสั้น ๆ จะทำให้เร่งบิดสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ขอแนะนำว่าไม่ควรทำแบบนี้บ่อยๆ 

เพราะจะทำให้ระบบเกียร์ต้องรับแรงบิดที่มีความสวิงมากเกินไป ส่งผลให้ชุดเกียร์เสียหายได้ และมีอายุการใช้งานสั้นลงกว่าปกติ

4. ห้ามเข้าเกียร์ว่างตอนรถวิ่ง

ในขณะที่รถเข้าเกียร์ว่าง หรือเกียร์ N น้ำมันเกียร์จะหยุดไหลเวียนชั่วคราว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนไปยังเกียร์อื่น

โดยในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วห้ามเข้าเกียร์ว่างโดยเด็ดขาด ซึ่งจะทำให้ชุดเกียร์ภายในเกิดการสึกหรอเพราะไม่มีน้ำมันเกียร์เข้าไปหล่อลื่น

และเกิดความร้อนภายในชุดเกียร์สูงกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อมอายุการใช้งานเร็ว


5. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะที่กำหนด

การดูแลรักษาเกียร์ออโต้ที่ดีที่สุด คือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะที่คู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นกำหนด

ส่วนใหญ่จะแนะนำให้เปลี่ยนทุก 40,000 - 60,000 กิโลเมตร ช่วยหล่อลื่นชุดเกียร์ให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ




สรุปเกี่ยวกับการดูแลเกียร์ออโต้

มาถึงตรงนี้คงรู้ถึงเคล็ดลับการดูแลรักษาเกียร์รถออโต้กันไปพอสมควรแล้ว ใครที่เป็นมือใหม่ควรจำเอาไว้ให้ดี

หรือใครที่มีประสบการณ์อยู่แล้วแต่อาจจะละเลยการดูแลไปบ้าง ก็ถือว่าเป็นการทบทวนความจำไปในตัว

เพื่อให้รถยนต์คันโปรดใช้งานได้ยาวนาน และเต็มประสิทธิภาพ  คุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน




อ้างอิง https://www.toyotasure.com/contentdetail/contentdetailsui/487