เครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินต่างกันยังไง

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักความแตกต่างระหว่างดีเซลกับเบนซิน ซึ่งทั้งสองต่างก็มีจุดเด่น จุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป
ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกใช้งานเป็นหลัก โดยจะมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
ถ้าพร้อมแล้ว ไปรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล เบนซินกันเลย

การทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน

เครื่องยนต์เบนซินเกิดขึ้นจากส่วนผสมของน้ำมันเบนซิน ,โซฮอล์ ,แก๊ส และเอทานอล โดยการทำงานเริ่มต้นจากหัวเทียนที่เป็นตัวจุดประกายไฟ
และหัวฉีดที่ทำหน้าที่จ่ายเชื้อเพลิง ทำงานตามจังหวะดูด อัด ระเบิด คาย วนไปเรื่อย ๆ เรียกกันว่า กลวัตร เพื่อส่งต่อพลังงานไปยังชิ้นส่วนเครื่องยนต์
อันได้แก่ ลูกสูบ ก้านสูบ เพลาข้อเหวี่ยง ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนในที่สุด


จุดเด่นของเครื่องยนต์เบนซิน

จุดเด่นของรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน จะได้เปรียบเรื่องราคาที่ถูกกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ถือว่าเป็นจุดเด่นหลักที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจ
เครื่องยนต์เบนซินกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งสมรรถนะการขับขี่ยังมีความเงียบ นุ่มนวล ไม่รู้สึกสะดุด หรือสั่นสะเทือนในขณะขับขี่

จุดด้อยของเครื่องยนต์เบนซิน

ถึงแม้ว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินจะถูกกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ในเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงยังสู้ไม่ได้
รวมทั้งความแข็งแรง ทนทานของเครื่องยนต์ที่ด้อยกว่าพอสมควร เพราะมีระบบการทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อน

การทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล

สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล จะเริ่มต้นจากการจุดระเบิดโดยอาศัยการอัดอากาศ จากนั้นฉีดเชื้อเพลิงด้วยความดันสูง
ทำให้สามารถติดไฟได้ในที่สุด ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้หัวเทียนในการจุดระเบิดเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน หลังจากได้รับเชื้อเพลิง
จะเกิดการระเบิดขึ้นภายใน และมีการเผาไหม้ภายในกระบอกสูบ ส่งผลให้เกิดพลังงานส่งแรงผลักไปที่ลูกสูบ ก้านสูบ เพลาข้อเหวี่ยง ทำให้รถเกิดการขับเคลื่อนขึ้นได้


จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล

จุดเด่นหลัก ๆ ของเครื่องยนต์ดีเซลจะเน้นไปที่การประหยัดน้ำมัน ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะแพงกว่าเครื่องยนต์เบนซินก็ตาม แต่ในเรื่องการใช้งานระยะยาว
การเลือกเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน อาจคุ้มค่ามากกว่าก็เป็นได้ อีกทั้งยังเป็นเครื่องยนต์ที่โดดเด่นในเรื่องความทนทานที่เป็นเลิศ

จุดด้อยของเครื่องยนต์ดีเซล

แน่นอนว่าความทนทานของเครื่องยนต์ดีเซลเป็นที่รู้กันในหมู่คนชอบซื้อรถ แต่จุดด้อยก็คือ ค่าการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ที่มีราคาสูงตามมา ทำให้เมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา
เจ้าของรถเตรียมกุมขมับเลยทีเดียว และอีกหนึ่งจุดด้อยที่หลายคนกังวลใจหากต้องเลือกเครื่องยนต์ดีเซลนั่นก็คือ แรงสั่นสะเทือนและเสียงจากเครื่องยนต์จะค่อนข้างดัง

เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินเหมาะกับใคร
หากจะถามว่าเครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน แบบไหนดีกว่ากัน เป็นคำถามที่ตอบได้ยาก เพราะเครื่องยนต์ทั้งสองล้วนมีคุณสมบัติเด่นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
หากจะเลือกระหว่างดีเซลกับเบนซิน แนะนำให้เลือกจากความเหมาะสมในการใช้งานเป็นหลัก โดยเครื่องยนต์ดีเซลจะเหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางระยะไกลเป็นประจำ
ซึ่งมักจะเป็นรถกระบะขนาดใหญ่ ส่วนเครื่องยนต์เบนซินจะเหมาะกับผู้ที่เดินทางในเมืองเป็นส่วนใหญ่อย่างรถ Eco car หรือ City car นั่นเอง


สรุปบทความ



การเลือกฟังก์ชันการใช้งานของรถเป็นหลัก ถือเป็นการลงทุนซื้อรถที่คุ้มค่ามากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน ก็ล้วนมีจุดเด่นในตัวของมันเองทั้งนั้น 


อ้างอิง : https://www.toyotasure.com/contentdetail/contentdetailsui/466